7 lý do tuyệt vời để bạn thêm quả thanh long vào thực đơn của mình

Thanh long là một loại trái cây nhiệt đới được biết đến với vỏ màu đỏ rực rỡ và hạt lốm đốm.

Vẻ bề ngoại lạ mắt và những công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe đã giúp thanh long trở thành loại quả phổ biến trong các món ăn tốt cho sức khỏe.

Dưới đây là 7 công dụng của quả thanh long đối với sức khỏe.

Thanh long có rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe

1. Quả thanh long có hàm lượng dinh dưỡng cao

Thanh long chứa ít calo nhưng chứa nhiều vitamin và khoáng chất thiết yếu. Nó cũng chứa một lượng đáng kể chất xơ.

Ở đây, một danh sách các chất dinh dưỡng chính trong một cốc

Thanh long chứa ít calo nhưng chứa nhiều vitamin và khoáng chất thiết yếu. Nó cũng chứa một lượng đáng kể chất xơ.

Dưới đây là danh sách các chất dinh dưỡng chính có trong một cốc thanh long tương đương 227gr:

  • Calories: 136
  • Protein: 3 grams
  • Fat: 0 grams
  • Carbohydrates: 29 grams
  • Fiber: 7 grams
  • Iron: 8% of the RDI
  • Magnesium: 18% of the RDI
  • Vitamin C: 9% of the RDI
  • Vitamin E: 4% of the RDI

Ngoài các chất dinh dưỡng thiết yếu, thanh long còn cung cấp các hợp chất thực vật có lợi như polyphenol, carotenoids và betacyanin.

2. Thanh long là một loại trái cây có thể giúp chống lại các bệnh mãn tĩnh

Các gốc tự do là các phân tử không ổn định gây tổn thương tế bào, có thể dẫn đến viêm và bệnh.

Có một cách để chống lại điều này là ăn thực phẩm giàu chất chống oxy hóa như quả thanh long.

Chất chống oxy hóa hoạt động bằng cách trung hòa các gốc tự do, do đó ngăn ngừa tổn thương tế bào và viêm.

Các nghiên cứu cho thấy chế độ ăn nhiều chất chống oxy hóa có thể giúp ngăn ngừa các bệnh mãn tính như bệnh tim, ung thư, tiểu đường và viêm khớp.

Thanh long chứa một số loại chất chống oxy hóa mạnh, bao gồm:

Vitamin C: Theo một số nghiên cứu có mối quan hệ giữa lượng vitamin C và nguy cơ ung thư. Người sử dụng Vitamin C có nguy cơ mắc ung thư vú thấp hơn người ít hoặc không sử dụng.

Betalains: Các nghiên cứu trong ống nghiệm cho thấy betalain có thể chống lại oxy hóa và ức chế tế bào ung thư.

Carotenoids: Beta-carotene và lycopene là các sắc tố thực vật mang lại cho thanh long màu sắc rực rỡ. Chế độ ăn giàu carotenoids có liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư và bệnh tim.

Điều quan trọng, chất chống oxy hóa hoạt động tốt nhất khi ăn tự nhiên trong thực phẩm, thay vì ở dạng thuốc viên hoặc dưới dạng bổ sung. Trên thực tế, các chất bổ sung chống oxy hóa có thể có tác dụng có hại và không nên sử dụng chúng mà không có sự giám sát y tế.

3. Thanh long giúp tăng cường chất xơ trong cơ thể

Chất xơ là carbohydrate không tiêu hóa tự hào với rất nhiều lợi ích dành cho sức khỏe.

Cơ quan y tế khuyến nghị, phụ nữ nên sử dụng 25 gram chất xơ mỗi ngày, còn nam giới là 38 gram. Giống như chất chống oxy hóa, việc sử dụng chất xơ có nguồn gốc tự nhiên sẽ tốt hơn các loại viên uống tổng hợp.

Với 7 gram chất xơ có trong mỗi ly, thanh long là nguồn thực phẩm tự nhiên toàn phần tuyệt vời.

Mặc dù chất xơ có lẽ được biết đến nhiều nhất với vai trò trong tiêu hóa, nhưng nghiên cứu cho thấy nó cũng có thể đóng vai trò bảo vệ chống lại bệnh tim, bệnh tiểu đường loại 2 và duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh.

Mặc dù cần nhiều nghiên cứu hơn, một số nghiên cứu quan sát cho thấy chế độ ăn giàu chất xơ có thể giúp chống lại ung thư ruột kết.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là chế độ ăn giàu chất xơ có thể có những hạn chế, đặc biệt là nếu bạn đã quen với chế độ ăn ít chất xơ. Để tránh khó chịu cho dạ dày, hãy tăng lượng chất xơ ăn kiêng dần dần và uống nhiều nước.

4. Giúp đường ruột khỏe mạnh hơn nhờ ăn thanh long

Ruột của bạn là nơi cư trú của khoảng 100 nghìn tỷ vi sinh vật đa dạng, bao gồm hơn 400 loài vi khuẩn.

Nhiều nhà nghiên cứu tin rằng cộng đồng vi sinh vật này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Cả nghiên cứu trên người và động vật đều chỉ ra sự mất cân bằng trong ruột của bạn gây ảnh hưởng đến các bệnh như hen suyễn và bệnh tim.

Qủa thanh long có chứa prebiotic, chất có khả năng cải thiện sự cân bằng của vi khuẩn tốt có trong ruột của bạn.

Prebiotic là một loại chất xơ đặc biệt thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn lành mạnh trong ruột của bạn.

Giống như tất cả các loại sợi, ruột của bạn không thể phá vỡ chúng. Tuy nhiên, vi khuẩn trong ruột của bạn có thể tiêu hóa chúng. Họ sử dụng chất xơ làm chất xúc tác giúp các loại vi khuẩn này phát triển, từ đó đem lại lợi ích cho đường ruột của người sử dụng.

Đặc biệt, thanh long chủ yếu thúc đẩy sự phát triển của hai họ vi khuẩn khỏe mạnh có lợi là vi khuẩn axit lactic và bifidobacteria.

Việc thường xuyên ăn thực phẩm có prebiotic có thể giúp giảm nguy cơ nhiễm trùng trong đường tiêu hóa và tiêu chảy của bạn.

Những nghiên cứu về hoạt động prebiotic của thanh long chỉ giới hạn trong các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm. Cần nhiều nghiên cứu hơn để xác định tác dụng thực sự của nó đối với ruột người.

5. Sử dụng thanh long giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn

Khả năng chống nhiễm trùng cơ thể của bạn được xác định bởi một số yếu tố khác nhau. Trong đó chất lượng ăn uống trong thực đơn hàng ngày của bạn là một trong yếu tố quan trọng.

Vitamin C và carotenoids trong thanh long có thể tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn và ngăn ngừa nhiễm trùng bằng cách bảo vệ các tế bào bạch cầu của bạn khỏi bị hư hại.

Các tế bào bạch cầu trong hệ thống miễn dịch của bạn tấn công và tiêu diệt các chất có hại. Tuy nhiên, chúng cực kỳ nhạy cảm với vấn đề gây ra các gốc tự do.

Là chất chống oxy hóa mạnh, vitamin C và carotenoids có thể vô hiệu hóa các gốc tự do và bảo vệ các tế bào bạch cầu của bạn chống lại các nguy cơ gây hại.

6. Ăn trái thanh long giúp bổ sung chất sắt cho cơ thể của bạn

Thanh long là một trong số ít trái cây tươi có chứa sắt.

Sắt đóng một vai trò quan trọng trong việc vận chuyển oxy đi khắp cơ thể bạn. Nó cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc giải phóng thức ăn thành năng lượng.

Thật không may, nhiều người không nhận đủ sắt. Trên thực tế, người ta ước tính rằng 30% dân số thế giới thiếu sắt, khiến nó trở thành tình trạng thiếu chất dinh dưỡng phổ biến nhất trên toàn thế giới.

Để chống lại việc thiếu sắt, điều quan trọng là phải ăn nhiều loại thực phẩm giàu chất sắt. Nguồn thực phẩm giàu chất sắt rất phong phú, bao gồm thịt, cá, các loại đậu, các loại hạt và ngũ cốc.

Thanh long có thể là một lựa chọn tuyệt vời khác, vì một phần thanh long chứa 8% lượng sắt cần thiết hàng ngày của bạn. Nó cũng chứa vitamin C, giúp cơ thể bạn hấp thụ chất sắt.

7. Tiêu thụ thanh long giúp cung cấp nhiều magiê cho cơ thể

Thanh long cung cấp nhiều magiê hơn hầu hết các loại trái cây, với 18% RDI của bạn chỉ trong một cốc.

Trung bình, cơ thể bạn chứa 24g magiê, hoặc khoảng một ounce.

Mặc dù số lượng magiê có trong cơ thể có vẻ rất ít, nhưng khoáng chất này có mặt trong mỗi tế bào của bạn và tham gia vào hơn 600 phản ứng hóa học quan trọng trong cơ thể bạn.

Ví dụ, nó tham gia vào các phản ứng cần thiết cho sự phân hủy thức ăn thành năng lượng, sự co cơ, hình thành xương và thậm chí là tạo ra DNA.

Mặc dù vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn để chứng minh, nhưng một số nghiên cứu chỉ ra rằng lượng magiê hấp thụ cao hơn có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng chế độ ăn uống đầy đủ magiê hỗ trợ xương bạn khỏe mạnh hơn.

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

×

Nội Dung Bài Viết

X
%d bloggers like this: