- Advertisement -

Chế độ ăn kiêng Eat clean khuyến khích bạn ăn các loại thức ăn không qua chế biến hoặc chế biến cực ít như ngũ cốc, trái cây, thịt nạc, sữa non và các loại hạt cũng như chất béo lành mạnh.

Chế độ ăn này yêu cầu bạn loại bỏ thức ăn có chứa chất béo bão hòa, chất béo công nghiệp và các loại thức ăn đã được chế biến sẵn. Đường, nước ngọt, rượu bị hạn chế tối đa.

chế độ ăn kiêng giảm cân eat clean

Xem thêm: Top 10 chế độ ăn kiêng phổ biến nhất trên thế giới

Chế độ ăn kiêng Eat Clean là gì?

chế độ ăn kiêng giảm cân lành mạnh Eat clean 1

Eat clean Ăn sạch là cách ăn uống tự nhiên nhất, chỉ ăn những thực phẩm tươi sống theo mùa, không ăn thức ăn đông lạnh, không dùng đồ chế biến sẵn, tối giản phương pháp chế biến.

Chế độ ăn kiêng Eat clean cho phép bạn ăn được nhiều hơn nhưng vẫn giúp bạn giảm cân chậm và duy trì vóc dáng. Chế độ ăn này cũng giúp tăng cường sức khỏe cho bạn.

- Advertisement -

Sự ra đời của chế độ ăn kiêng giảm cân Eat Clean

chế độ ăn kiêng giảm cân tự nhiên  Eat clean

Chế độ ăn kiêng giảm cân Eat Clean ra đời theo phong trào ăn uống những thực phẩm lành mạnh, tốt cho sức khỏe vào nhưng năm 90.

Phong trào này được thúc đẩy bởi mọi người từ mọi tầng lớp, những người muốn cảm thấy yên tâm với những gì họ đang ăn vào người.

Ngày nay khi càng ngày càng xuất hiện nhiều người bị béo phì, tim mạch hay các căn bệnh khác liên quan đến việc ăn uống không lành mạnh thì chế độ ăn sạch eat clean càng được nhiều người quan tâm hơn.

Thực tế chế độ ăn kiêng Eat clean luôn là một trong những chế độ ăn kiêng tốt nhất và được nhiều người theo đuổi nhất trên thế giới.

Eat clean không chỉ là một chế độ ăn kiêng, nó còn là một lối sống lành mạnh.

Hướng dẫn cách ăn theo chế độ Eat Clean

chế đợ ăn kiêng eat clean

Sử dụng những thực phẩm tự nhiên, không qua chế biến

Những thực phẩm không qua chế biến luôn tươi ngon, không có hoặc rất ít thành phần nhân tạo và chất bảo quản.

Những thực phẩm dạng này bao gồm:

  • Trái cây tươi
  • Rau tươi
  • Hạt thô không tẩm muối
  • Ngũ cốc chưa tinh chế: gạo lứt, đậu lăng, hật đậu, yến mạch…

Không sử dụng những thực phẩm chế biến, đóng gói sẵn

Những thực phẩm chế biến sẵn thường không có lựa chọn ít béo hoặc ít calo, lại hay cho thêm chất bảo quản và mùi hương nhân tạo để gây cảm giác ăn ngon miệng hơn.

Những thực phẩm dạng này bao gồm:

  • Đồ ngọt
  • Trái cây đóng hộp
  • Ngũ cốc đã được tinh chế: bánh mì trắng, gạo trắng, mỳ ống
  • Đồ ăn nhanh và thực phẩm đông lạnh

Lựa chọn đúng thực phẩm có chứa protein, carbohydrates và chất béo lành mạnh

  • Protein giúp hình thành cơ bắp và giúp bạn cảm thấy no lâu hơn. Nguồn protein lành mạnh đến từ ức gà, cá hồi, phomai ít béo, sữa chua và trứng gà.
  • Carbohydrates phức tạp là một nguồn năng lượng tốt, giúp kéo dài thời gian lượng đường có trong thực phẩm được phá vỡ. Điều đó đồng nghĩa là bạn sẽ giảm được lượng hấp thụ các loại đường khác đi vào cơ thể. Những thực phẩm như mỳ ống nguyên cám, gạo lứt, đậu lăng chứa nhiều carbohydrates phức tập.
  • Chất béo không bão hòa giúp cơ thể bạn cảm thấy thoải mái và bảo vệ trái tim bạn. Quả bơ, hạt óc chó và dầu ô liu là những thực phẩm có chứa nhiều chất béo không bão hòa.

Xem thêm: 5 quy tắc để có bữa ăn Eat Clean đúng cách

16 lợi ích tuyệt vời của chế độ ăn uống tự nhiên, lành mạnh Eat Clean

chế độ giảm cân eat clean

Giảm viễm nhiễm

Đây là một vấn đề thường xuyên gặp đối với sức khoẻ chúng ta. Viêm nhiễm là gốc rễ của mọi đau đớn và bệnh tật. Một số loại viêm nhiễm là do căng thẳng trong cuộc sống, đa số là do chế độ ăn uống, sinh hoạt của chúng ta. Rất nhiều loại thực phẩm, thảo mộc trong tự nhiên có tính chất kháng viêm, giảm thiểu cũng như kiểm soát tình trạng viêm nhiễm, loại bỏ đau đớn, bệnh tật.

Giảm cân

Một trong những lợi ích to lớn nhất khi ăn thực phẩm nguyên chất, tự nhiên là giúp chúng ta giữ dáng, không bị tăng cân. Đôi khi do vấn đề nội tiết tố nên một số người khó giảm được cân nhưng việc ăn uống lành mạnh theo chế độ eat clean giúp cơ thể khoẻ mạnh, trí óc minh mẫn cũng sẽ có khả năng giúp bạn chữa lành được chứng bệnh không giảm cân được do nội tiết tố.

Tìm hiểu thêm Set ăn kiêng Eat Clean độc quyền của Junki

Sáng da

Phần thưởng lớn nhất, đặc biệt với chị em khi ăn eat clean là sẽ có một làn da sáng, khoẻ mạnh. Khi ăn uống eat clean cơ thể sẽ nhận được nhiều vitamin, khoáng chất và hydrat hoá, đây đều là những nguyên tố quan trọng để giúp da sáng, khoẻ mạnh. Bạn chỉ cần so sánh những người hay ăn trái cây, rau quả với người không hoặc ít ăn sẽ thấy sự khác biệt rất lớn giữa làn da của họ.

Tâm trạng tốt hơn

Có một mối tương quan mạnh mẽ giữa thức ăn và tâm trạng, thực tế đã có những cuốn sách viết về vấn đề này. Tuy nhiên, có lẽ do sự thay đổi của xã hội, nhịp sống mà hiện nay chúng ta ít quan tâm và giảm bớt mối liện hệ giữa thực ăn và những thứ như trầm cảm, lo âu. Hãy giữ cho mức đường huyết của bạn ổn định, sống lâu và hạnh phúc với eat clean.

Cơ thể khoẻ mạnh

Người thầy thuốc vĩ đại Hippocrates đã từng nói “thức ăn là thuốc của bạn – dược phẩm của bạn là thức ăn của bạn”. Trong khi ăn các loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng từ thiên nhiên, toàn bộ hệ thống cơ thể bạn sẽ khoẻ mạnh hơn nhiều.

Nhiều năng lượng hơn

Ăn uống sạch sẽ sẽ cung cấp cho cơ thể bạn năng lượng sạch. Không cần nhiều đồ uống năng lượng, đường hay tấn cà phê để giúp bạn tỉnh táo vượt qua một ngày lao động mệt nhoài. Với lối sống và ăn uống lành mạnh, sạch sẽ bạn sẽ ngạc nhiên với lượng năng lượng mà cơ thể bạn được cung cấp mỗi ngày.

Hồi phục nhanh hơn

Việc ăn uống lành mạnh theo chế độ eat clean sẽ giúp cơ thể bạn được cung cấp dưỡng chất giúp giảm viêm, nhiều năng lượng hơn, cũng như các chất chống oxy hoá tuyệt vời từ nguồn thực phẩm của bạn.

Tăng cường hệ thống miễn dịch

Khi bạn ăn những thực phẩm được chế biến kĩ với dầu mỡ, gia vị và nhiều đường, hệ miễn dịch sẽ tốn rất nhiều năng lượng chống lại những chất có hại này, do đó hệ miễn dịch không còn nhiều năng lượng để bảo vệ cơ thể bạn khỏi các tác nhân gây hại khác. Một lối sống ăn uống sạch sẽ, lành mạnh sẽ giúp hệ miễn dịch có thể chiến đấu tốt hơn với các loại vi rút, vi khuẩn và bệnh tật. Và khi bạn bị bệnh tật, cơ thể bạn cũng sẽ phục hồi nhanh hơn nếu ăn uống eat clean.

Ý chí tốt hơn

Khi ăn uống theo chế độ eat clean, cơ thể bạn sẽ quen dần với việc thải độc, điều này giúp cảm giác thèm ăn của bạn sẽ ngày càng ít đi. Bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy sau một thời gian ăn eat clean, bạn không cảm thấy khó chịu, thèm muốn mỗi khi nhìn thấy những món ngon được nấu nướng, bày biện trước mặt nữa.

chế độ ăn kiêng tự nhiên eat clean 1
Nguồn: Internet

Giảm cảm giác thèm ăn

Như trên đã phân tích, khi cơ thể bạn giải độc một cách tự nhiên, rất nhiều những thứ cũ trong đại tràng và các mô được xả ra, điều này sẽ kiểm soát quy trình sinh học và chứng thèm ăn của bạn. Theo một nghĩa khác, điều này tái lập trình mối quan hệ cơ thể bạn với thức ăn một cách tích cực.

Cắt đứt chứng nghiện đường

Đối với một số lý do tương tự được liệt kê ở trên, việc ăn uống lành mạnh, sạch sẽ giúp cắt đứt chứng nghiện đường của bạn. Nếu bạn đang quen ăn các loại thực phẩm được chế biến thông dụng hàng ngày, cơ thể bạn sẽ trở thành môi trường cho loại nấm men candida phát triển mạnh như một loại nấm ký sinh. Candida sống nhờ đường nên nó khiến cho bạn thèm ăn đường hơn. Ăn eat clean không sử dụng đường để chế biến nên giúp cơ thể bạn tạm biệt candida và chứng thèm đường.

Tập trung hơn

Ăn uống sạch sẽ, lành mạnh sẽ giúp bạn giảm thiểu chứng “brain fog – chứng thiếu tập trung”. Khi bạn ăn uống eat clean bạn cũng đang nuôi dưỡng não của bạn, giúp bạn thông minh hơn, tập trung hơn.

Ngủ ngon hơn

Ăn uống sạch sẽ, lành mạnh giúp cơ thể bạn cân bằng do đó giúp bạn ngủ ngon hơn. Trong quá trình ngủ, cơ thể bạn cũng không mất nhiều năng lượng và thời gian cho việc sửa chữa, làm lành các vết thương trong cơ thể sau một ngày hoạt động mệt mỏi nên khi tỉnh dậy bạn sẽ thấy mình tỉnh táo, tươi mới hơn.

Tiết kiệm tiền

Điều này nghe có vẻ phi lí vì chúng ta thường nghĩ thực phẩm lành mạnh sẽ đắt tiền hơn, nhưng việc ăn uống đơn giản hơn sẽ giúp bạn tiết kiệm được tiền.

Tiết kiệm thời gian chuẩn bị bữa ăn

Những bữa ăn theo thực đơn eat clean thường mất ít thời gian chế biến hơn nên sẽ giúp bạn tiết kiệm không chỉ tiền bạc mà còn thời gian với lối sống và ăn uống lành mạnh. Nó cũng giảm bớt căng thẳng và lãng phí.

Gia đình hạnh phúc hơn, khoẻ mạnh hơn

Không chỉ bạn mà cả các thành viên khác trong gia đình cũng được hưởng lợi khi theo chế độ ăn uống lành mạnh, sạch sẽ. Mọi người sẻ khoẻ mạnh, đây là tiền đề quan trọng để gia đình của bạn hạnh phúc hơn.

Hạn chế của Eat Clean là gì?

hạn chế của chế độ ăn kiêng eat clean

Người thực hiện thường chủ quan

Nhiều bạn chủ quan không tìm hiểu kĩ về chế độ ăn kiêng Eat clean, cứ nghĩ chỉ cần ăn rau là đúng nên ăn vô tội vại dẫn đấy rối loạn tiêu hóa, đầy bụng, mất nước, đầy hơi…

Thế nhưng cái gì “quá” cũng không tốt. Theo Tổ chức Y thế Thế giới (WHO) đưa ra, mỗi ngày một người trưởng thành nên ăn ít nhất 5 phần rau củ và trái cây, tương đương với 400gr.

Ám ảnh ăn gì hay không ăn gì

Nhiều bạn khi theo đuổi chế độ Eat Clean thường mất nhiều thời gian cho việc nghĩ nên ăn gì, không nên ăn gì. Nghĩ nhiều quá đến mức bị ám ảnh.

Nhiều bạn còn chăm chăm tính toán xem mình ăn bao nhiêu rau, thịt, đủ hoa quả, trái cây chưa.

Tìm hiểu thêm Set ăn kiêng Eat Clean dành cho người bận rộn của Junki

chế độ ăn uống eat clean

Kinh khủng hơn nữa là tình trạng đếm calo. Đây không phải chỉ là nỗi ám ảnh của riêng tín đồ Eat Clean mà còn của nhiều tín đồ các chế độ ăn kiêng khác.

Việc tính toán lượng calo về cơ bản chỉ mang tính tương đối, rất khó chính xác nên nếu khi tham gia ăn kiêng mà bạn cứ bị ám ảnh bởi lượng calo nạp vào nạp ra, bạn sẽ dễ bị rơi vào trạng thái căng thẳng, gây tâm lý gò bò, ức chế.

Để Eat Clean thực sự có lợi nhất cho bạn, đừng quá ám ảnh về nó. Ăn rau, củ, quả kết hợp với những món yêu thích, đến nhà hàng ưa thích và tụ tập cùng bạn bè. 

- Advertisement -

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây